Riêng đối với bậc trung học phổ thông, giáo dục hướng nghiệp nhằm mục đích giúp cho học sinh có được ý thức như là chủ thể trong sự lựa chọn nghề nghiệp, có định hướng khi chọn nghề dựa trên cơ sở hiểu biết khoa học về nghề nghiệp, về nhu cầu thị trường lao động cũng như năng lực, sở trường, sức khỏe của bản thân.
Cụ thể, mục tiêu đối với học sinh trung học phổ thông (lớp 10, 11, 12) sau khi tham gia các hoạt động giáo dục hướng nghiệp là:
Về kiến thức: hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai; biết cách tìm hiểu bản thân, tìm hiểu nghề nghiệp, thông tin thị trường lao động và xây dựng kế hoạch nghề nghiệp cho bản thân; biết được một số thông tin cơ bản về định hướng phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, đất nước và khu vực.
Về kỹ năng: tự đánh giá được sở thích, khả năng, cá tính và giá trị nghề nghiệp của bản thân và điều kiện gia đình trong việc định hướng nghề nghiệp; tìm kiếm được thông tin nghề, thông tin thị trường tuyển dụng lao động và các cơ sở đào tạo cần thiết; lựa chọn và xây dựng kế hoạch nghề nghiệp cho bản thân.
Về thái độ: chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trong và ngoài nhà trường để tăng thêm nhận thức về bản thân, nhận thức nghề nghiệp; tự tin thực hiện kế hoạch nghề nghiệp của bản thân sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Trong bối Chính phủ phê duyệt đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”, Bộ GD&ĐT TP.HCM cũng vừa ban hành Kế hoạch hướng nghiệp - tuyển sinh lần 12 năm học 2019-2020. Theo đó từ 14/9 đến 30/12, hoạt động hướng nghiệp dự kiến được tổ chức tại 107 trường THPT trên địa bàn thành phố.
Trước sự cần thiết của công tác hướng nghiệp, được sự chỉ đạo của Ban Giám Hiệu nhà trường, ngày 2 tháng 11 năm 2019 vừa qua, giáo viên chủ nhiệm của 3 khối lớp 10,11,12 trường THPT Trần Khai Nguyên đã tổ chức hướng nghiệp cho học sinh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong đó có sự phân chia nội dung hướng nghiệp cho phù hợp với mỗi khối lớp.
Đối với học sinh khối 10 và 11, giáo viên chủ nhiệm hướng tới việc cung cấp cho học sinh một hệ thống kiến thức về tìm hiểu bản thân thông qua bài trắc nghiệm Holland. Thông qua bài trắc nghiệm này, học sinh tự xác định được sở thích của mình và biết cách phân loại chúng. Học sinh biết mình thuộc nhóm sở thích nghề nghiệp nào, tự xác định được sở thích nghề nghiệp nổi trội của mình. Sau đó đi sâu vào tìm hiểu nghề nghiệp nào phù hợp sở thích. Tìm hiểu khả năng có vai trò rất quan trọng trong hướng nghiệp phổ thông. Rất nhiều học sinh tâm đắc với câu châm ngôn: “Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ đuổi theo bạn”. Không thể có thành công nếu không có năng lực trong nghề nghiệp. Việc chọn trường nghề căn cứ vào năng lực bản thân. Năng lực nghề nghiệp còn thể hiện ở việc mình chọn đúng nghề phù hợp. Nghề phù hợp là nghề yêu thích, có kỹ năng trong nghề và đúng theo giá trị của học sinh.
Đối với học sinh khối 12, mục tiêu của tiết hướng nghiệp là giúp học sinh hiểu quy chế tuyển sinh, những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN. Biết được những thông tin cần thiết về quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ, THCN và dạy nghề. Biết chọn trường, chọn nghề phù hợp trên cơ sở hứng thú cá nhân, năng lực, điều kiện, hoàn cảnh của bản thân và yêu cầu của xã hội.
Trong bối cảnh xã hội càng phát triển, nghề nghiệp càng đa dạng, yêu cầu về trình độ chuyên môn trong mỗi lĩnh vực cũng ngày một cao. Hoạt động hướng nghiệp lúc này sẽ góp phần không nhỏ quyết định sự phát triển của kinh tế xã hội trong tương lai, cũng như góp phần định hướng cho mục tiêu phát triển giáo dục.
Một số hình ảnh về buổi hướng nghiệp ngày 2 tháng 11 năm 2019 tại trường THPT Trần Khai Nguyên:













