
Một góc giới thiệu về triển lãm

Một góc giới thiệu về triển lãm, tiếp nối trạm đầu tiên giới thiệu về năng lượng hoá thạch và năng lượng tái tạo
Nội dung chuyên đề 3 được cấu trúc và chia thành 8 nội dung học tập ở 8 trạm, tạo thành một chuỗi kiến thức liền mạch. Đặc biệt hơn hết, nội dung 8 trạm được phân công cho 11 lớp trong khối 10 có học môn Vật lí, tiến hành thiết kế, lên kịch bản tổ chức dưới sự hướng dẫn và định hướng của giáo viên phụ trách lớp. Như vậy thông qua đó, học sinh được: trang bị thêm các kỹ năng về vẽ, thiết kế đồ hoạ, thiết kế và chế tạo sản phẩm kỹ thuật; tìm kiếm thông tin, thiết kế kịch bản và thực hiện video truyền thông; thiết kế bản game. Đồng thời, qua quá trình chuẩn bị cho triển lãm, học sinh có dịp rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm và chuyên nghiệp trong từng sản phẩm trưng bày.

Trạm nhiệm vụ so sánh năng lượng hoá thạch và năng lượng tái tạo

Trạm trưng bày sản phẩm tái chế, mô hình về sản xuất điện

Trạm phân tích về ô nhiễm môi trường

Trạm trưng bày tranh vẽ kêu gọi bảo vệ môi trường
Có thể nói, thông qua việc học sinh đóng góp sản phẩm vào ngoại khoá, chính là cơ hội để học sinh thấy được rõ vai trò của mình trong các hoạt động chung của nhà trường. Từ đó hình thành thói quen và đam mê học tập khoa học ở bản thân học sinh.
Một số hoạt động nổi bật ở các trạm có thể kể đến đó là trưng bày hình ảnh, game so sánh, game ghép tranh, trưng bày sản phẩm, trưng bày mô hình, trưng bày tranh vẽ. Cụ thể, việc trưng bày hình ảnh bao gồm các hình ảnh về thực trạng môi trường Thế giới và Việt Nam; về công nghệ sản xuất năng lượng tái tạo. Ở Game so sánh, học sinh được thấy rõ những khác biệt giữa năng lượng hoá thạch và năng lượng tái tạo. Trạm trưng bày sản phẩm ưu tiên những sản phẩm có tính năng phục vụ cuộc sống từ các vật liệu đã qua sử dụng. Trạm trưng bày mô hình chủ yếu mô tả lại việc sản xuất điện dựa vào năng lượng tái tạo và không tái tạo. Trạm trưng bày tranh vẽ tay có nội dung kêu gọi bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Học sinh đang thực hiện nhiệm vụ tại trạm năng lượng hoá thạch

Nhóm học sinh tại trạm ghép tranh

Sản phẩm của học sinh sau nhiệm vụ ghép tranh

Một góc học sinh học tập tại trạm các mô hình sản xuất điện

Một góc trưng bày các mô hình tái chế kêu gọi bảo vệ môi trường

Một sản phẩm làm từ vật liệu tái chế trong triển lãm
Dù là trạm nào, hình thức học tập, trò chơi như thế nào, thì học sinh cũng được tìm hiểu, rút ra một bài học kiến thức cụ thể về bảo vệ môi trường. Song song với việc tự tìm hiểu qua các trạm, thì học sinh cũng được giáo viên giới thiệu tổng quát, hướng dẫn cụ thể quy trình tham quan tại triển lãm của tiết học, nhằm đảm bảo sao cho các nhóm có thể vừa hoàn thành nhiệm vụ ở các trạm, vừa tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng, tự nhiên nhất nhất.
Hình ảnh Không gian chung tại tiết học ngoài lớp học:






Ngoại khoá Tiết học ngoài lớp học “Vật lí với giáo dục về bảo vệ môi trường” đã diễn ra tốt đẹp, đầy thú vị, thu hút và làm thay đổi không gian học tập cho học sinh theo chiều hướng mới mẻ, đa dạng hơn. Dù là lần đầu tiên được ra mắt, nhưng tiết học ngoài lớp học này đã trang bị cho học sinh khối 10 kiến thức nền tảng của chuyên đề 3 một cách gần gũi, trực quan, sinh động và dễ nhớ nhất. Cũng sau tiết học này, nhiều học sinh bắt đầu có cái nhìn đúng đắn và nhân văn hơn về việc bảo vệ môi trường hiện nay. Chúng ta cùng hứa hẹn gặp lại ở tiết học ngoài lớp học khác trong năm học sau, với nhiều điều bổ ích đang chờ đón!