Cô Lê Thị Lý chủ trì buổi hội thảo
“Lớp học đảo ngược” (tên tiếng Anh: Flipped Classrom) là mô hình dạy học được nhiều nước tiên tiến áp dụng từ lâu. Gọi là “đảo ngược” vì nó làm ngược với qui trình dạy học truyền thống. Thay vì lên lớp giáo viên giảng bài, học sinh về nhà làm bài tập thì ở mô hình này, học sinh tiếp nhận bài mới ở nhà thông qua các video, đọc và nghiên cứu tài liệu rồi sau đó tương tác với các bạn khác, với giáo viên hướng dẫn qua công cụ hỗ trợ, còn thời gian lên lớp là để giải quyết thắc mắc, giải quyết tình huống, làm thí nghiệm, làm bài tập nhóm hoặc đi thực tế…

Học sinh diễn kich tuyên truyền Luật Bảo hiểm y tế
Nếu như ở lớp học truyền thống nhiệm vụ truyền đạt kiến thức mới thuộc về người thầy, và theo thang tư duy Bloom thì nhiệm vụ này chỉ ở những bậc thấp (tức là “Biết" và “Hiểu”) còn nhiệm vụ của học sinh là làm bài tập vận dụng và nhiệm vụ này thuộc bậc cao của thang tư duy (bao gồm “Ứng dụng”, “Phân tích”, “Tổng hợp” và “Đánh giá"). Thế nhưng chính vì thời gian lên lớp ít nên nhiều học sinh hiểu bài chưa kĩ, về nhà khi “biết” và “hiểu” còn mơ hồ nên các em cần sự hỗ trợ rất nhiều từ phụ huynh. Khi phụ huynh cũng không thể hỗ trợ con em mình, họ sẽ cho con đi học thêm và thế là “vấn nạn học thêm đại trà” ra đời. Còn ở mô hình “lớp học đảo ngược”, việc tìm hiểu kiến thức được định hướng bởi người thầy, nhiệm vụ của học sinh là tự học kiến thức mới này và làm bài tập mức thấp ở nhà. Sau đó vào lớp các em được giáo viên tổ chức các hoạt động để tương tác và chia sẻ lẫn nhau. Các bài tập bậc cao cũng được thực hiện tại lớp dưới sự hỗ trợ của giáo viên và các bạn cùng nhóm. Như vậy, sau khi học xong, hầu hết kiến thức đã được các em khắc sâu và có thể vận dụng vào trong cuộc sống vì thời gian thực hành trên lớp của các em nhiều.

Các em học sinh giải đáp tình huống luật
Với chủ đề: tìm hiểu luật Bảo hiểm y tế, thông qua mô hình “Lớp học đảo ngược”, gần như toàn bộ kiến thức về Luật Bảo hiểm y tế đã được các em hiểu, vận dụng 1 cách linh hoạt. Tiết học được đánh giá là hấp dẫn, sáng tạo, cuốn hút, dễ hiểu, dễ nhớ…. Các em học sinh rất hứng thù với mô hình này. Hy vọng, trong tương lai, tổ GDCD sẽ tổ chức nhiều tiết học hiệu quả như vậy.