NHU CẦU TÂM LÍ HỌC SINH TRUNH HỌC
Nhằm giúp đội ngũ cán bộ - giáo viên - nhân viên trong nhà trường hiểu rõ hơn tâm lí của học sinh, từ đó nâng cao hiệu quả giảng dạy, giao tiếp của các thày cô với học sinh, trung tuần tháng 10 vừa qua trường THPT Trần Khai Nguyên đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề "Tâm lí học sinh trung học" do Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng, giảng viên ĐH Sư phạm TP. HCM chia sẻ.
Là đối tượng mình gặp gỡ, tiếp xúc hằng ngày nhưng không phải giáo viên nào cũng biết chính xác học sinh trung học có bốn nhu cầu cơ bản:
- Khuynh hướng làm người lớn
- Tự khẳng định trong nhóm bạn
- Xác định bản sắc riêng
- Định hướng nghề nghiệp
Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng đã dành khá nhiều thời gian để trao đổi về nhu cầu đầu tiên: khuynh hướng muốn làm người lớn ở học sinh trung học. Cô cho biết, ở lứa tuổi này các em muốn được tôn trọng; không thích bị kiểm soát, áp đặt; hay tìm sơ hở của người lớn để chỉ trích và đặc biệt thích tranh luận, bày tỏ hiểu biết… nếu không biết và cảm thông cho nhu cầu này của học sinh, thầy cô dễ dàng quy kết các em hỗn hào, không lễ phép.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng giới thiệu các nhu cầu tâm lí của học sinh trung học
Với những giáo viên làm công tác chủ nhiệm, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm khối 10, nhu cầu tự khẳng định trong nhóm bạn của học sinh là một nhu cầu rất đáng lưu tâm. Vì mong muốn được bạn bè thừa nhận các em sẽ cố gắng hòa mình vào một nhóm nào đó trong lớp. Bên cạnh những học sinh tự khẳng định trong nhóm bạn thành công, khiến bạn bè nể phục, tin tưởng, quý mến… cũng sẽ có nhiều em cảm thấy chưa hòa được với tập thể, bị cô lập, bỏ rơi. Với những trường hợp này, giáo viên chủ nhiệm cần thường xuyên quan tâm, tổ chức các hoạt động tập thể để các em có nhiều cơ hội tiếp xúc, làm việc với nhau từ đó hiểu và gắn kết với nhau hơn.
Ở học sinh THPT nhu cầu xác định bản sắc riêng và định hướng nghề nghiệp có mối quan hệ mật thiết với nhau. Các em cần được hướng dẫn, hỗ trợ để nhận thức được bản thân mình. Mình là ai? Mình có điểm mạnh, điểm yếu gì? Khi có câu trả lời cho những câu hỏi này các em sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra lựa chọn ngành nghề cho bản thân.

Tập thể sư phạm nhà trường chăm chú lắng nghe nhu cầu của học sinh qua bài hát Tuổi mộng mơ (nhạc sĩ Phạm Duy)
Khi giáo viên giúp học sinh xác định giá trị bản thân, lựa chọn ngành nghề phù hợp cũng đồng thời là lúc các thầy cô đặt những viên gạch đầu tiên cho việc xây dựng nền tảng hạnh phúc sau này của các em. Bởi, nếu chọn sai ngành nghề bản thân các em sẽ rất khó hạnh phúc, thành công. Ở góc độ xã hôi, chọn nhầm nghề còn là một sự lãng phí tài năng, kém hiệu quả về kinh tế.
Nội dung thiết thực, gần gũi lại được trình bày hài hước, dí dỏm với nhiều ví dụ, dẫn chứng sinh động, buổi báo cáo chắc hẳn đã khơi gợi và đọng lại trong lòng tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường nhiều điều. Dù chỉ là những hành động nhỏ nhưng những ứng xử với học sinh theo hướng hiểu, thông cảm, định hướng cho các nhu cầu tâm lý của các em sẽ là những đóng góp lớn cho quá trình thực hiện chủ trương “trường học thân thiện, học sinh tích cực” của mỗi cá nhân làm công tác giáo dục.