Trên tinh thần đó, ngày 14/6/2022 vừa qua, trường THPT Trần Khai Nguyên đã tổ chức buổi hội thảo với chủ đề “STEM Education: Past, Present, & Future” cho giáo viên giảng dạy các bộ môn: Toán, Lý, Kỹ thuật, Hoá, Sinh, Tin cùng tham dự. Thật vinh dự hơn khi trường được Giáo sư Do-Yong Park – Học giả trường đại học Fulbright-Mỹ đến ghé thăm và là báo cáo viên của hội thảo. Ngoài ra, đến với buổi Hội thảo, còn có sự tham dự của các thầy cô đến từ khoa Vật lý, khoa Giáo dục Tiểu học của trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh.
Cô Nguyễn Thục Uyên-Tổ trưởng tổ Vật lý – Kỹ thuật đang giới thiệu với thầy cô về
mục đích của hội thảo và nội dung báo cáo của Giáo sư Park
Nội dung chia sẻ của giáo sư Park giúp cho giáo viên biết sơ lược về quá trình triển khai giáo dục STEM tại Mỹ trước đây, quy trình thực hiện giáo dục STEM ở Mỹ hiện nay, các vấn đề thách thức toàn cầu trong tương lai và giáo viên biết được cần phải chuẩn bị những gì để thực hiện giáo dục STEM trong thời gian tới. Đồng thời định hướng những nghề nghiệp liên quan đến STEM cho học sinh.

Thầy Park cùng cộng sự của mình xem video giới thiệu về các hoạt động giáo dục
STEM đã triển khai tại trường Trần Khai Nguyên
Qua một vòng tham quan các phòng thí nghiệm và CLB của trường, Giáo sư Park tỏ ra rất thích thú, hào hứng với các sản phẩm STEM của học sinh. Cùng với đó, Giáo sư cũng thấy được quá trình mà giáo viên đã và đang triển khai giáo dục STEM tại nhà trường.

Thầy Park cùng cộng sự đến tham quan phòng Thí nghiệm Vật lý

Thầy Park cùng cộng sự đến tham quan phòng Thí nghiệm Vật lý

Thầy Park kiểm tra độ an toàn và tính bền vững của các chiếc ghế cân bằng do học sinh thiết kế và hoàn thiện

Thầy Park tham quan phòng Thí nghiệm Vật lý

Thầy Park cùng cộng sự đến tham quan phòng Thí nghiệm Hoá học

Thầy Park cùng cộng sự đến tham quan phòng Thí nghiệm Hoá học

Thầy Park cùng cộng sự chụp ảnh lưu niệm với học sinh tại phòng Thí nghiệm Hoá học
Thầy Park chia sẻ: “Tương ứng với xã hội thay đổi trong thời gian tới, thì giáo dục cũng phải đi theo”, vì vậy, để kinh tế và xã hội Việt Nam bắt kịp và chuẩn bị nguồn nhân lực cho tương lai, giáo viên cần suy nghĩ và chuẩn bị những việc sẽ phải làm học sinh mình trong 10, thậm chí là 20 năm tới để bắt kịp với nền giáo dục trên Thế giới. Nhiều nước thành công về giáo dục đã mất 30 năm để triển khai giáo dục STEM, còn tại Việt Năm chỉ mới bắt đầu trong 10 năm trở lại đây. Cho nên để cải tổ thành công nên giáo dục Việt Nam, chúng ta cần phải có “thời gian” và “quyết tâm”.
Song song với những chia sẻ của mình, Giáo sư Park cùng với cộng sự là một số thầy cô của trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm nhằm giúp giáo viên hiểu đúng và rõ về giáo dục STEM. Trong đó, mô hình “dạy học dựa trên việc điều tra/dữ liệu” được thầy Park đưa ra thông qua hoạt động tìm ẩn số của rubic. Mô hình “dạy học khám phá khoa học” được đưa ra qua việc tìm quy luật hoạt động của khối trụ bí ẩn. Mô hình “dạy học theo quy trình kỹ thuật” đưa ra qua hoạt động chế tạo cánh tay robot.

Nhóm các thầy cô đang thảo luận cho hoạt động đi tìm ẩn số của Rubic

Nhóm các thầy cô đang thảo luận cho hoạt động đi tìm ẩn số của Rubic

Cô Thu Hiền đang trình bày ý tưởng cho hoạt động đi tìm ẩn số của Rubic

Nhóm các thầy cô đang thảo luận cho hoạt động khối trụ bí ẩn

Cô Yến Ly - GV tổ Hoá đang trình bày ý tưởng cho hoạt động khối trụ bí ẩn

Thầy Park đang hướng dẫn quy trình làm cánh tay Robot

Nhóm các thầy cô đang thực hành làm cánh tay Robot

Nhóm các thầy cô đang thực hành làm cánh tay Robot


Ảnh chụp lưu niệm của các thầy cô BGH, Cô Thục Uyên, cùng Giáo sư Park và của các thầy cô ĐH Sư phạm
TP Hồ Chí Minh cùng Giáo sư Park

Ảnh chụp lưu niệm của các thầy cô tham dự Hội thảo cùng Giáo sư Park
Qua những chia sẻ của Giáo sư Do-Yong Park tại hội thảo, chắc hẳn giáo viên tham dự đã nhìn ra được sơ nét chặng đường giáo dục mà Thế giới đã, đang, và sẽ làm trong tương lai. Với xu thế phát triển nghề nghiệp trong tương lai, một thế hệ có sự hiểu biết, kỹ năng tổng hoà các kiến thức nhiều môn học sẽ là một nguồn nhân lực được mong đợi nhất. Giáo viên hãy để cho học sinh trở thành một phần của hoạt động học, cho học sinh nhiều cơ hội khám phá và chủ động nắm bắt thông tin. Cảm ơn thầy Park đã giúp giáo viên định hướng lối suy nghĩ và quan điểm dạy học về giáo dục STEM của mình đúng hơn. Chân thành cảm ơn những tâm huyết của thầy dành cho Giáo dục STEM Việt Nam trong thời gian qua!