Rèn luyện kỹ năng sống có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi người để có thể đương đầu với thử thách trong cuộc sống và hoàn thiện mình hơn. Trong những năm gần đây, chương trình giáo dục của Bộ giáo dục đã hướng đến việc rèn luyện Kỹ năng sống cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và coi đây là một trong những trọng điểm của chương trình. Điều này còn rất quan trọng đối với học sinh cấp 3 - lứa tuổi có những chuyển biến phức tạp trong tâm sinh lý. Nhà trường, gia đình và xã hội cần phối hợp để có phương pháp, chương trình rèn luyện thích hợp để các em có thể những kỹ năng cơ bản giải quyết và bảo vệ mình trước các tình huống phức tạp của đời sống.
Hiểu được tầm quan trọng của công tác giáo dục Kỹ năng sống cho học sinh THPT; ngày 10/03/2018, Giáo viên chủ nhiệm trường THPT Trần Khai Nguyên đã thực hiện tiết dạy Kỹ năng sống tại lớp với ba chủ đề: Kỹ năng ứng phó với căng thẳng dành cho khối 10; Kỹ năng định hướng nghề nghiệp dành cho khối 11 và Kỹ năng quản lí thời gian ôn tập dành cho khối 12.
Với chủ đề “Kỹ năng ứng phó với căng thẳng “; học sinh Khối 10 nhận thức được stress là gì; nguyên nhân dẫn đến stress và học sinh biết cách giải tỏa stress có thể vận dụng cách giải tỏa stress, lấy lại hưng phấn, dễ dàng vượt qua stresss, đầu óc tỉnh táo, vạch ra hướng đi & biết mình cần phải làm gì. Từ đó có thể mỉm cười lạc quan, vui tươi tin vào tương lai cuộc sống.



“Kỹ năng định hướng nghề nghiệp” của Khối 11 giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng định hướng nghề nghiệp và nắm được những căn cứ quan trọng khi định hướng nghề nghiệp; các em có thái độ trách nhiệm rõ ràng trong suy nghĩ, có tư duy phê phán, biết phân tích, đánh giá khi định hướng nghề nghiệp cho bản thân.


Còn chủ đề “Kỹ năng quản lí thời gian” sẽ giúp học sinh Khối 12 nhận thức được nguyên nhân gây lãng phí thời gian và tầm quan trọng của việc quản lí thời gian ôn tập; học sinh biết được các nguyên tắc quản lý thời gian ôn tập; biết cách lập mục tiêu để quản lí thời gia ôn tập; từ đó, các em có thái độ tích cực, chủ động quản lí thời gian ôn tập, có trách nhiệm với bản thân và công việc.



Với sự đa dạng trong đề tài và sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo nhà trường, sự đầu tư kĩ lưỡng về giáo án của đội ngũ chuyên môn và giáo viên chủ nhiệm, mong rằng các hoạt động GDNNLL sẽ là những tiết học thực sự bổ ích và hứng thú đối với các em học sinh.