Vào lúc 15h30 ngày 09/11/2019 vừa qua, tổ Vật lí – Kỹ thuật trường THPT Trần Khai Nguyên đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Cách tiếp cận nghiên cứu khoa học ở các môn khoa học tự nhiên tại trường THPT”, do TS. Hoàng Đức Tâm – Phó trưởng khoa Vật lí trường ĐH Sư phạm TP HCM làm báo cáo viên.

Không khí đầu giờ tại buổi Hội thảo
Đến tham dự buổi Hội thảo, có sự góp mặt của tất cả giáo viên đến từ các tổ: Vật lí – Kỹ thuật, Hoá học, Sinh học, Tin học, Toán học trường THPT Trần Khai Nguyên. Ngoài ra, một số giáo viên khác thuộc các môn Xã hội cũng đến tham dự Hội thảo lần này.

Sự góp mặt của đông đảo giáo viên lĩnh vực Khoa học tự nhiên quan tâm đến mảng NCKH

Thầy Ngô Hùng Cường – Phó hiệu trưởng trường THPT Trần Khai Nguyên phát biểu tuyên bố lý do buổi Hội thảo

TS. Hoàng Đức Tâm – Phó trưởng khoa Vật Lí trường ĐH Sư Phạm TPHCM chia sẻ một số kinh nghiệm NCKH đến giáo viên
Trong báo cáo của mình, thầy Hoàng Đức Tâm đưa ra những lợi ích của việc NCKH ở cấp THPT: bổ sung nguồn tri thức, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, hình thành khả năng tư duy rõ ràng. Song song đó, một quy trình chung cho NCKH cũng được thầy chỉ ra. Từ việc tìm ý tưởng nghiên cứu; viết đề cương nghiên cứu và tìm nguồn tài trợ; thực hiện nghiên cứu đến việc báo cáo kết quả nghiên cứu. Cụ thể và chi tiết từng bước, thầy đã giúp nhiều giáo viên phần nào hình dung ra lối đi và cách duy trì đề tài NCKH tại trường THPT, đặc biệt là đối với lĩnh vực Khoa học tự nhiên.

Thầy Huỳnh Công Phúc – giáo viên môn Hoá trường THPT Trần Khai Nguyên đưa ý kiến thắc mắc trong buổi thảo luận
Một số giáo viên có kinh nghiệm trong việc NCKH, cũng đã đồng hành cùng thầy Hoàng Đức Tâm trong việc phân tích, giải đáp thắc mắc của các giáo viên trong buổi Hội thảo. Khi những thuận lợi, khó khăn trong từng bước làm NCKH được đưa ra thảo luận, giáo viên đã hiểu rõ hơn những vấn đề còn vướng mắc, trăn trở.

Đại diện nhà trường gửi thư cảm ơn đến TS. Hoàng Đức Tâm
Cảm ơn TS. Hoàng Đức Tâm đã đến và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của mình trong việc NCKH. Một lần nữa, Hội thảo đã khẳng định “NCKH không dành cho những ai thiếu ý chí”. Một khi đã có ý tưởng thì hãy bắt tay làm ngay, thay vì “chờ đợi”. Đừng ngần ngại khi học sinh tìm đến mình với một đề tài mới lạ, hãy tìm hiểu về đề tài đó một cách nghiêm túc… Một số những thông điệp mà buổi Hội thảo mang lại hi vọng sẽ giúp giáo viên có thêm nguồn cảm hứng và tự tin bắt tay làm NCKH cho lĩnh vực Khoa học tự nhiên.