Thứ hai, 5/11/2018, 0:0
Lượt đọc: 1552

TIẾT HỌC KỸ NĂNG SỐNG – KỸ NĂNG TỰ PHỤC VỤ

Nhằm thực hiện Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 02 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa và Văn bản số 1452/GDĐT-TC ngày 15 tháng 5 năm 2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn triển khai việc tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại các cơ sở giáo dục trực thuộc, trong năm học 2018 – 2019, trường THPT Trần Khai Nguyên đã lên kế hoạch giảng dạy các tiết Kỹ năng sống cho học sinh theo từng khối lớp, đáp ứng nhu cầu cho từng đối tượng học sinh.

Thời gian qua, dư luận đã phản ánh khá nhiều về thực trạng thanh thiếu niên thiếu kiến thức về Kỹ năng sống mà trong đó kỹ năng cơ bản nhất là kỹ năng tự phục vụ các em cũng không có. Phần lớn các em sống ích kỉ, chỉ biết nghĩ đến bản thân, chỉ biết nhận, biết hưởng thụ mà không biết cho đi... Thực tế, đa số học sinh sống trong hai môi trường có hoàn cảnh khác nhau: Một là các em được sự quan tâm chăm sóc hết sức chu đáo của phụ huynh vì sống trong gia đình ít con, hoàn cảnh kinh tế ổn định; hai là những em sống trong gia đình khó khăn, phụ huynh bỏ mặc con cái. Chính môi trường hoàn cảnh khác nhau ấy lại mang đến cho các em những thiếu sót lớn trong Kỹ năng sống, nhất là trong kỹ năng tự phục vụ bản thân.

Trước thực trạng trên, được sự chỉ đạo của Sở giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 03/11/2018 vừa qua, giáo viên trường THPT Trần Khai Nguyên đã thực hiện tiết dạy Kỹ năng sống tại lớp với chủ đề: Kỹ năng tự phục vụ.

Kĩ năng tự phục vụ là kĩ năng cơ bản nhưng vô cùng quan trọng trong đời sống của con người. Kĩ năng này góp 1 phần rất lớn trong quá trình phát triển của con người đặc biệt là giai đoạn vị thành niên, định hình cá nhân cách của con người trưởng thành. Người có kĩ năng phục vụ cao thường sẽ có lòng tự trọng cao, biết sắp xếp thời gian hợp lí, khoa học đạt được nhiều kết quả cao trong cuộc sống.

Để tiết dạy có hiệu quả, giáo viên chủ nhiệm đã đưa ra nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp các em học sinh hiểu như thế nào là “tự phục vụ” và vận dụng vào cuộc sống hàng ngày của mình. Rất nhiều hoạt động thiết thực gây hứng thú và bổ ích cho học sinh được giáo viên chủ nhiệm đưa vào như hướng dẫn học sinh tự ủi đồ, may phù hiệu, cột dây giày, đóng vai trong các tình huống, vẽ tranh……..

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại tiết dạy kỹ năng “Tự phục vụ” vừa qua:

Lớp 10A9 cùng cô chủ nhiệm Nguyễn Nhật Thanh Thúy với hoạt động vẽ tranh

Sáng tạo và năng động cùng lớp 10A1 và cô chủ nhiệm Nguyễn Phạm Hoàng Oanh

Cô Lê Thị Trà My đang hướng dẫn các em học sinh lớp 10A8 cách cột dây giày

Cô Lê Thị Ngọc cùng lớp 10A20 thảo luận rất sôi nổi và vui tươi

Cô Nguyễn Vũ Thảo Vy đang hướng dẫn học sinh lớp 11A2 tìm hiểu khái niệm “Tự phục vụ”

Cô Nguyễn Diễm Linh hướng dẫn học sinh lớp mình – 11A1 cách tự ủi quần áo

Cùng xem các em học sinh thảo luận và thực hành những gì đã được hướng dẫn trong tiết học.

Các bạn học sinh lớp 11A2 đã biết ủi quần áo

Thuyết trình rất thuyết phục của học sinh lớp 10A16

Cùng may phù hiệu với học sinh lớp 10A10

Lớp 10A12 cùng vẽ tranh để biết như thế nào là “Tự phục vụ”

Thực hành cột dây giày sao cho đúng cách và đẹp

Vừa bổ ích, vui tươi mà còn nhận được nhiều phần quà hấp dẫn

Tiết dạy kỹ năng “Tự phục vụ” của trường THPT Trần Khai Nguyễn đã giúp học sinh hiểu được vai trò, tầm quan trọng của kĩ năng “Tự phục vụ”, giúp học sinh biết chia sẻ trách nhiệm, tình thương với những người trong gia đình và xã hội, biết vận dụng kĩ năng “Tự phục vụ” vào trong đời sống thực tiễn như phục vụ hoạt động cá nhân trong gia đình, học tập tại nhà và ở trường,…

Tác giả: Trần Thị Ngọc Nhịn

Tin cùng chuyên mục

88