Đây là một hoạt động khuyến khích sự tham gia của tất cả học sinh nhằm gia tăng tính trải nghiệm và sáng tạo, giúp các em có môi trường rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, nghiên cứu khoa học cũng như tăng cường tính kiên trì, khéo léo và trách nhiệm trong công việc.

Chiều thứ 7 ngày 15/09 sau khi học xong tiết 3, các em học sinh nhanh chóng tập trung ở phòng nghe nhìn 1 với tâm trạng háo hức để nghe thầy cô huớng dẫn cách nuôi tinh thể. Sau đó các em di chuyển qua phòng thực hành Hóa, nơi có sẵn dụng cụ và hóa chất để bắt đầu những bước đầu tiên nuôi mầm tinh thể.

Các em học sinh đang kiểm tra dụng cụ và hóa chất

Công đoạn khuấy đang được các em thực hiện nghiêm túc và quan sát cẩn thận


Các em học sinh thực hành các bước sau khi nghe
thầy cô hướng dẫn
Từng bước, từng bước một, từ việc đun nước, hoà tan muối, để nguội, quan sát sự kết tinh của những mầm tinh thể. Đây là một quá trình cần thời gian dài để các phân tử sắp xếp vào một mạng tinh thể lớn…


Các em học sinh xuống kiểm tra tinh thể vào các giờ ra chơi
Kết quả là, sau hơn 2 tuần kiên trì, các nhóm đã có những mầm tinh thể đầu tiên.

Mầm tinh thể đồng sunfat

Mầm tinh thể phèn chua
Các thầy cô cùng mỗi nhóm học sinh đã rất bền bỉ quan sát và tận hưởng những sản phẩm tinh thể nho nhỏ đầu tiên.

Các mầm tinh thể thật đẹp phải không các em?
Qua hoạt động “ Nuôi mầm tinh thể” học sinh biết được cấu trúc, hình dạng của tinh thể do chính các em nuôi, thay vì chỉ thấy trên hình ảnh thì nay tự tay tạo ra được những cấu trúc vật thể hoá học; biết và nắm được kỹ thuật “ Nuôi tinh thể” để từ đó có thể tự mình nuôi các loại mầm Tinh thể khác.
Về Trải nghiệm thực tiễn, học sinh được rèn luyện tính kiên nhẫn và vận dụng một cách sáng tạo trong quá trình hoạt động, tự tạo được nhiều mẫu Tinh thể đẹp để tặng người thân làm vật kỷ niệm hay tạo bộ sưu tập cho chính mình, tạo sự hứng thú trong việc Học bộ môn Hóa học – Rất gần gũi và bổ ích.