Thứ năm, 21/10/2021, 10:6
Lượt đọc: 24

Ứng dụng lý thuyết con nhím trong hướng nghiệp

Thuyết con nhím dựa trên sự hội tụ của ba yếu tố, đó là Thứ học sinh thích, Thứ học sinh giỏi, và Thứ xã hội cần. Điểm giao thoa giữa ba yếu tố này sẽ là nghề nghiệp lý tưởng của học sinh.

Ứng dụng lý thuyết con nhím trong hướng nghiệp

        1. Giới thiệu lý thuyết con nhím

        Thuyết con nhím (tên tiếng Anh: Hedgehoge Concept) bắt nguồn từ một câu chuyện ngụ ngôn Hy Lạp giữa một con nhím với một con cáo. Con cáo tuy ma mãnh, biết rất nhiều thứ, nhưng suy nghĩ của chúng lại hay bị phân tán. Chú nhím thì chậm chạp và không ồn ào như cáo, nhưng lại hiểu rõ nhất về thế mạnh của nó. Kết quả là, hết lần này đến lần khác, cáo bị nhím đánh bại, thân hình chi chít những cái gai. Câu chuyện ngụ ngôn trên nhằm thể hiện một thực tế là: hãy tập trung vào một điểm mạnh duy nhất của bản thân, bởi điều đó sẽ giúp chúng ta có lợi thế cạnh tranh, và giành nhiều khả năng chiến thắng hơn.

      Thuyết con nhím dựa trên sự hội tụ của ba yếu tố, đó là Thứ học sinh thích, Thứ học sinh giỏi, và Thứ xã hội cần. Điểm giao thoa giữa ba yếu tố này sẽ là nghề nghiệp lý tưởng của học sinh.

 

         2. Áp dụng thuyết con nhím trong hướng nghiệp

        Giữa rất nhiều phương pháp và hình thức hướng nghiệp đa dạng, thuyết con nhím vẫn có chỗ đứng riêng. Thông qua đánh giá dựa trên Thuyết con nhím, giáo viên và phụ huynh có thể giúp học sinh xây dựng được nhận thức về cuộc sống cũng như nghề nghiệp. Từ đó, học sinh sẽ chọn được công việc đúng sở thích, phù hợp với năng lực và sát với thị trường việc làm hơn.

Các bước áp dụng thuyết con nhím trong hướng nghiệp

           2.1. Khám phá “điều học sinh thích”

           Xác định điều yêu thích với một số câu hỏi gợi ý như sau:

            - Học sinh có hứng thú đặc biệt với môn học gì ở trường?

            - Học sinh có sở thích hay đam mê tìm hiểu về lĩnh vực gì?

            - Việc gì khiến học sinh say mê làm quên thời gian?

           2.2. Xác định “thứ học sinh giỏi”

           Xác định những lĩnh vực học sinh có khả năng vượt trội, từ đó liên hệ đến các lĩnh vực, ngành nghề liên quan. Ví dụ nếu học sinh thường đạt điểm cao môn toán, có thể tính nhẩm nhanh khi đi mua sắm thì rất có thể học sinh có khả năng phân tích logic về số liệu, có thể lựa chọn các nghề nghiệp phù hợp như kế toán, kiểm toán, phân tích tài chính…

           2.3. Tìm hiểu “thứ xã hội cần”

           Dù có đam mê hay năng lực về lĩnh vực gì, thì lựa chọn nghề nghiệp của học sinh cũng cần phù hợp với nhu cầu của xã hội. Nói cách khác, ngoài chuyện giúp học sinh xác định đam mê và năng lực của mình, giáo viên, cha mẹ cũng nên cập nhật thường xuyên xu hướng về nghề nghiệp trong xã hội, để có cái nhìn thực tế hơn.

Tìm hiểu thông tin về thị trường lao động và nhu cầu xã hội là yếu tố quan trong trong việc định hướng nghề nghiệp cho bản thân

            2.4. Tìm điểm giao thoa – “nghề nghiệp lý tưởng”

            Giáo viên/phụ huynh cùng học sinh lựa chọn ra nghề nghiệp phù hợp nhất.

            Tiếp tục ví dụ ở trên, nếu học sinh tính nhẩm nhanh, hay được điểm cao trong môn toán, học sinh có thể theo một trong các ngành như kiểm toán, kế toán, phân tích tài chính… Hiện tại, nghề phân tích tài chính đang có xu hướng phát triển khi ngày càng nhiều công ty, trong khi đó, thị trường hiện đã thừa nhân lực về kế toán, kiểm toán. Vậy nên, phân tích tài chính là nghề nghiệp thích hợp cho học sinh và giúp học sinh bớt được cạnh tranh, cũng như tăng cơ hội phát triển sự nghiệp.

          Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể tìm được điểm giao thoa phù hợp. Chẳng hạn như học sinh đam mê tìm hiểu về lịch sử và có kết quả học tập khá cao cho môn này. Thế nhưng, các ngành chuyên về lịch sử hiện nay chưa có nhiều cơ hội việc làm. Trong trường hợp này, thay vì trở thành nhà sử học, giáo viên/ phụ huynh có thể linh hoạt giúp học sinh tham khảo các ngành có liên quan đến lịch sử như du lịch, làm về văn hoá trong các tổ chức phi chính phủ, giúp học sinh tiếp cận được nhiều cơ hội hơn trong tương lai, mà vẫn thoả mãn sở thích ban đầu của học sinh.

           2.5. Đánh giá, điều chỉnh lại bản thân

          Sau khi đã xác định điểm giao thoa (nghề nghiệp đã chọn), giáo viên/ phụ huynh cần giúp học sinh đánh giá định kỳ lựa chọn của mình so với ba yếu tố còn lại theo gợi ý sau:

           - Thứ học sinh thích: học sinh có còn yêu thích nghề mình chọn hay không?

           - Thứ học sinh giỏi: học sinh có còn duy trì kết quả học tập cho các môn có liên quan đến nghề đó tốt hay không? Học sinh có còn tự trau dồi kiến thức về các môn học đó hay không?

           - Thứ xã hội cần: Nghề mà học sinh chọn hiện đang có chiều hướng phát triển hay không

         Từ kết quả đánh giá định kỳ, giáo viên/phụ huynh có thể cùng học sinh đưa ra điều chỉnh bản thân sao cho phù hợp với cả ba yếu tố trên.

        Thuyết con nhím là một học thuyết có tính ứng dụng khá cao, giúp giáo viên và phụ huynh đồng hành cùng học sinh trong việc xác định nghề nghiệp phù hợp với sở thích, năng lực của con, cũng như đòi hỏi của xã hội. Tất nhiên, chỉ sử dụng riêng học thuyết này là chưa đủ. Giáo viên, phụ huynh và học sinh còn cần dựa vào nhiều phương pháp khác để đưa ra quyết định đúng đắn về nghề nghiệp tương lai.  

 

Tác giả: Hồ Ngọc Linh
Nguồn tin: Nguồn: https://chame.rmit.edu.vn/thuyet-con-nhim-bi-quyet-giup-con-chon-nghe-nghiep-ly-tuong/

Tin cùng chuyên mục

163